วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ครั้งที่ 3
บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

วันพฤหัสบดี ที่ 22  มกราคม พ.ศ. 2558

เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.



......เนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้......

รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special  Education)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)


การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
       เด็กที่มีความต้องการทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

ความหมายของการศึกษาแบเรียนรวม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ล่ะวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา 
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ 
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้


การเรียนร่วมเต็มเวลา Mainstreaming
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน 
-เด็กพิเศษได้รับการจัดดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ 
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ้งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ้งกันและกันมีปฏิสัมพันธ์ซึ้งกันและกัน 
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราจำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
   เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ล่ะบุคคล เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา การเรียนรวมเป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด้กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


ฝึกร้องเพลง



บรรยากาศในห้องเรียน







ความรู้ที่ได้รับ

     นอกจากจะได้เรียนในเนื้อหาวิชาที่เรียนแล้ว ยังได้ทำแบบทดสอบ โดยผ่านกระบวนการคิดของเราและการใช้เทคนิคหรือวิธีการที่ผู้สอนได้ถ่ายทอดออกมาให้เราได้รับรู้ ก็ทำให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยได้ ทั้งยังเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับต่อๆไปยิ่งขึ้น และเรามีความสามารถมากน้อยเพียงใดกับการนำเอาไปจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมให้กับเด็กได้ปฐมวัย ที่ส่งเสริมต่อพัฒนาการของการเรียนรู้ที่ดี

ประเมินตนเอง
      
      -แต่งกายเรีบยร้อย ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน และจดโน๊ตตาม

ประเมินเพื่อน

       - เพื่อนๆตั้งใจเรียน และให้ความสนใจกับผู้สอนเป็นอย่างดีค่ะ แต่อาจจะมีเพื่อนบางกลุ่มที่ยังเสียงดัง จึงทำให้รบกวนเพื่อนบางคนที่เขาตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        - อาจารย์แต่งกาย สะอาด สุภาพ เรียบร้อย พูดเพราะ สอนได้เข้าใจดีค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น