ครั้งที่ 3
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดี ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558
เวลาเรียน 13.10 - 16.40 น.
รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ (Special Education)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความต้องการทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบเรียนรวม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ล่ะวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา Mainstreaming
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ้งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ้งกันและกันมีปฏิสัมพันธ์ซึ้งกันและกัน
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราจำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ล่ะบุคคล เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา การเรียนรวมเป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด้กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ฝึกร้องเพลง
บรรยากาศในห้องเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
นอกจากจะได้เรียนในเนื้อหาวิชาที่เรียนแล้ว ยังได้ทำแบบทดสอบ โดยผ่านกระบวนการคิดของเราและการใช้เทคนิคหรือวิธีการที่ผู้สอนได้ถ่ายทอดออกมาให้เราได้รับรู้ ก็ทำให้เราสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับวิชาอื่นๆที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัยได้ ทั้งยังเป็นแนวทางในการศึกษาในระดับต่อๆไปยิ่งขึ้น และเรามีความสามารถมากน้อยเพียงใดกับการนำเอาไปจัดประสบการณ์หรือกิจกรรมให้กับเด็กได้ปฐมวัย ที่ส่งเสริมต่อพัฒนาการของการเรียนรู้ที่ดี
ประเมินตนเอง
-แต่งกายเรีบยร้อย ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์กำลังสอน และจดโน๊ตตาม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน และให้ความสนใจกับผู้สอนเป็นอย่างดีค่ะ แต่อาจจะมีเพื่อนบางกลุ่มที่ยังเสียงดัง จึงทำให้รบกวนเพื่อนบางคนที่เขาตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกาย สะอาด สุภาพ เรียบร้อย พูดเพราะ สอนได้เข้าใจดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น